ศูนย์จำหน่าย ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ ราคาส่ง สำหรับร้านยา-คลินิก จัดส่งทั่วประเทศ

เจ็บคอ เป็นหวัดกินยาอะไรดี?

12 มีนาคม 2024
เจ็บคอ เป็นหวัดกินยาอะไรดี?

 
 
เจ็บคอ เป็นหวัดกินยาอะไรดี?
.
"ยาแก้อักเสบ" จำเป็นจริงหรือ?
.
???? หากใครมีอาการหวัด สามารถทานยาบรรเทาตามอาการได้เลยค่ะ เช่น ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ ยาแก้แพ้ลดน้ำมูก ยาแก้คัดแน่นจมูก นอกจากนี้สามารถใช้ยาบรรเทาอาการอื่นๆ เช่น ยาอม สเปรย์พ่นคอลดการระคายเคือง ขับเสมหะก็เป็นตัวช่วยที่ดี ซึ่งอาการหวัดของแต่ละคนอาจจะต่างกันได้ และอาการหวัดเป็นไปได้ทั้งการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสค่ะ หากมีอาการเจ็บคอจากไวรัสมักจะมีอาการ 4-5 วัน
❓ คำหนึ่งที่พบบ่อย ๆ ในร้านยา ว่า "อยากได้ยาแก้อักเสบ" วันนี้จะมาบอกว่า #ยาแก้อักเสบ จำเป็นจริงหรือไม่?
ก่อนอื่นรู้จักยาแก้อักเสบกันก่อน "ยาแก้อักเสบ" คือยาบรรเทาอาการอักเสบ และอาการอักเสบที่ว่านั่นก็คือ เจ็บ บวม แดง นั่นเอง ดังนั้น หากมีอาการดังกล่าวสามารถทานเพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้ค่ะ ยาแก้อักเสบเช่น Ibuprofen, Naproxen, Leftose
❓ ทีนี้คนส่วนมากเข้าใจว่ายา "#อะม็อกซี่" (Amoxicillin) "ยาแคปซูลเขียว-ฟ้า" "แอมพิซิลลิน" (Ampicillin) "แคปซูลดำ-แดง" คือยาแก้อักเสบไปแล้ว แท้จริงแล้วยาเหล่านี้คือ #ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรือ #ยาปฏิชีวนะ ที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิด ใช้รักษาอาการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจึงไม่ใช่ยาแก้อักเสบโดยตรงและไม่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส แนะนำว่าหากมีอาการเจ็บคอควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าใช้ยาตรงจุดนะคะ
???? เพิ่มเติมอีกสักนิด อย่างที่บอกว่าเป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้บางชนิด หากใครใช้ยาฆ่าเชื้อชนิดนี้เมื่อมีอาการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณอื่นของร่างกายซึ่งยาตัวนี้อาจไม่ครอบคลุมแบคทีเรียชนิดนั้น หรือยาดูดซึมได้ไม่ดีที่อวัยวะนั้น หรือแม้แต่บริเวณเดียวกันแต่เชื้อแบคทีเรียต่างชนิดกัน ก็ทำให้รักษาไม่ตรงจุด ดังนั้นถ้าหากมีอาการอักเสบจากการติดเชื้อในบริเวณที่ต่างกัน ยาฆ่าเชื้อที่ใช้ก็อาจต่างชนิดกันด้วยนะคะ ✨
❓ รู้ได้อย่างไรว่าเจ็บคอนี้เกิดจาก เชื้อแบคทีเรีย ?
อาการเจ็บคอที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่พบบ่อยคือเชื้อ Group A Streptococcus (GAS) หรืออีกชื่อ Streptococcus pyogenes
???? อาการเด่นคือ ทำให้เจ็บคอกลืนเจ็บ หรือมีจุดหนองในคอ คอบวมโตหรือกดเจ็บ มีไข้ (สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส) ไม่มีอาการไอ โดยเฉพาะเด็กอายุ 3-14 ปี หากมีเกณฑ์ดังกล่าวอย่างน้อย 3 ประการ ควรรับยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย โดยทั่วไปอาการเจ็บคอมักดีขึ้น 2-4 วันหลังได้รับยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ดังนั้น สามารถทานยาแก้อักเสบเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะในระหว่างที่รอยาออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อ
และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ "ควรทานยาฆ่าเชื้อจนครบ" ตามที่แพทย์หรือเภสัชกรบอกซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของยาเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในกรณีนี้เพื่อป้องกันไข้รูมาติก (Acute rheumatic fever) เป็นภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อตัวนี้ซึ่งอาจนำไปสู่การอักเสบของหัวใจทำให้ลิ้นหัวใจพิการได้ และเพื่อลดโอกาสกลับมาเป็นซ้ำค่ะ
#สรุป การรักษาอาการหวัด
✅ ทานยาตามอาการ เช่น ยาลดน้ำมูก ยาแก้คัดแน่นจมูก ยาแก้ไอ ยาละลายเสมหะ ยาแก้อักเสบเจ็บคอ
✅ ล้างจมูกทุกวันโดยเฉพาะหากเป็นภูมิแพ้อยู่เดิมเพื่อระบายน้ำมูกที่เหนียวข้น เชื้อโรค สารก่ออาการแพ้
✅ พักผ่อนและดื่มน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติมากๆในระหว่างวัน แต่หากเจ็บคอเกิดจากทอนซิลอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียสามารถทานน้ำเย็นจัดหรือไอศครีมเพื่อลดการอักเสบได้
✅ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เผ็ดจัด การสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์
✅ ทานยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียกรณีมีการติดเชื้อแบคทีเรีย แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร