ศูนย์จำหน่าย ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์ ราคาส่ง สำหรับร้านยา-คลินิก จัดส่งทั่วประเทศ

ภัยสุขภาพ พึงระวังช่วงหน้าร้อน!

4 สิงหาคม 2022
ภัยสุขภาพ พึงระวังช่วงหน้าร้อน!
☀️ ภัยสุขภาพ พึงระวังช่วงหน้าร้อน!.. ????
???? ช่วงนี้หลาย ๆ คนคงเริ่มรู้สึกถึงอากาศที่ร้อนระอุกันแล้ว เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้วค่ะ โดยเฉพาะปีนี้ที่ร้อนมากกว่าปีไหน ๆ ที่ผ่านมาเลยทีเดียวซึ่งจะส่งผลให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเราได้นั่นเองค่ะ ????️ เราจึงควรเพิ่มความระมัดระวังภัยร้ายช่วงหน้าร้อนกันค่ะ มาดูกันดีกว่าว่า ? ทำไมเราถึงต้องดูแลร่างกายในช่วงฤดูร้อน...
❗เสี่ยงกับอาการ Heatstroke (โรคลมแดด)
เกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเฉียบพลัน และระบายความร้อนออกไม่ทัน โดยปกติร่างกายของคนจะทนความร้อนได้ถึง 40 องศา แต่หากอุณหภูมิสูงกว่านั้นมีโอกาสสมองบวม หมดสติ และเสี่ยงเสียชีวิตได้
???? ป้องกันด้วยการดื่มน้ำมาก ๆ ไม่ตากแดดจัด ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศดี และไม่ทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายหักโหม
❗ร่างกายอ่อนเพลีย และเหนื่อยเร็วกว่าฤดูอื่น
อากาศที่ร้อนจัด ทำให้ร่างกายเสียน้ำ เสียเหงื่อ และเสียเกลือแร่มากขึ้น ส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจ เช่น ปอด และหัวใจทำงานหนัก ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้น ทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่าย เมื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะเหนื่อยเร็วกว่าปกติ
???? ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอโดยออกในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเท และไม่ควรออกในช่วงร้อนสุดของวัน และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน กาแฟ แอลกอฮอล์
❗แบคทีเรียเติบโตในฤดูร้อนได้ดี
ความร้อนทำให้เชื้อแบคทีเรียบางชนิดเจริญเติบโตได้เร็วกว่าปกติ ทำให้อาหารบูดเสียได้ง่าย หากเก็บรักษารักษาไว้ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม นั่นจึงเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียเฉียบพลันที่เกิดขึ้นบ่อยในฤดูร้อน
???? ดังนั้น ควรรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่ค้างคืนหรือทิ้งไว้เกินกว่า 3 ชั่วโมง
❗แสงแดดมีผลกับผิวหนังโดยตรง
ผิวที่สัมผัสกับแสงแดดที่ร้อนจัด เสี่ยงผิวคล้ำไหม้ และเป็นฝ้า รวมทั้งเป็นโรคผิวหนังอื่น ๆ เช่น ผดร้อน เชื้อราที่ผิวหนังบริเวณในร่มผ้าที่มีการอับชื้น หรือติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง
???? แนะนำให้ทาครีมกันแดดเป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดช่วง 10.00-16.00 น. เพราะมีรังสี UVB อยู่เข้มข้น ทำให้ผิวถูกเผาไหม้ได้มากกว่าช่วงเวลาอื่น ถ้าจำเป็นให้สวมเสื้อแขนยาว กางร่ม ใส่หมวกปีกกว้าง ใส่แว่นตากันแดด หากมีเหงื่ออกควรทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำอุณหภูมิปกติหรือถ้าไม่สามารถอาบได้ทันทีควรเช็ดด้วยผ้าสะอาดหรือทิชชู่เปียกแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใส่สบาย
❗อากาศที่ร้อนอารมณ์ก็ร้อน
อุณหภูมิที่สูงขึ้นอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตทำให้เครียด หงุดหงิดง่าย และมีความอดทนต่อสิ่งต่างๆ รอบตัวลดลง
???? เป็นเรื่องดีหากได้รับวิตามินดีจากแสงแดดอย่างเพียงพอทุกวันเพื่อความแข็งแรงของกระดูกและยังช่วยให้อารมณ์ดีห่างไกลจากโรคซึมเศร้าอีกด้วย อย่างไรก็ตามหากอากาศร้อนจัดจนเกินไปก็ทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราได้ซึ่งเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นนอกจากพึงรักษาร่างกายให้แข็งแรงแล้ว อย่าลืมผ่อนคลายความเครียดหลังจากทำงานกันด้วยนะคะ ????????